[สถานที่เที่ยว:กรุงเทพ] นั่ง MRT ไปดูกองทัพทหารดินเผา "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้" ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

วันนี้พวกเราจะพาไปชมกองทัพทหารดินเผาของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ แต่ไม่ได้ไปไกลถึงซีอาน พวกเราไปกันแค่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในกรุงเทพฯ นี่เอง โดยพวกเราจะพานั่ง MRT ไปยังพิพิธภัณฑ์กัน

นิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา  เป็นการแสดงโบราณวัตถุที่สำคัญ ในช่วงยุคราชวงศ์โจวตะวันออก ราชวงศ์ฉิน และราชวงศ์ฮั่น จำนวน 86 รายการ (133 ชิ้น) ซึ่งนำมาจากพิพิธภัณฑ์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยความร่วมมือกันระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สำนักงานบริหารมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี ศูนย์ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี และ พิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

สถานที่จัดแสดง : พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ระยะเวลาจัดแสดง : 15 กันยายน พ.ศ.2562 - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562  เวลา 09.00-18.00 น. (ปิดวันจันทร์ – อังคาร)

ค่าเข้าชม : คนไทย 30 บาท/คน, ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และ นักเรียน นักศึกษา เข้าชมฟรี (ต้องแสดงบัตรประชาชน/บัตรนักเรียนนักศึกษา), ชาวต่างชาติ 200 บาท/คน

พวกเราเริ่มต้นกันที่ซีคอน บางแค เพื่อไปขึ้น MRT ที่สถานีภาษีเจริญ โดยไปลงที่สถานีสนามไชย ราคา 28 บาท/คน
ให้ขึ้นรถฝั่งไปเตาปูน
เมื่อมาถึงสถานีสนามไชยพวกเราก็ต้องแวะถ่ายรูปภายในสถานีที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามก่อนเที่ยว
การไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ให้ออกทางเดียวกับทางไปพระบรมหาราชวัง คือ ทางออก 1
พอขึ้นมาถึงข้างบนจะออกหน้า มิวเซียม สยาม ให้เดินเลี้ยวขวาและเดินตรงไปเรื่อยๆ จะผ่านวัดโพธิ์และพระบรมหาราชวัง พอเจอสนามหลวงจะเลี้ยวซ้ายเดินตามทางผ่านวัดมหาธาตุฯ หรือ เดินตรงไปแล้วค่อยข้ามตรงกลางสนามหลวงก็ได้
หลังจากผ่านมหาวิทลัยธรรมศาสตร์แล้วก็จะเจอ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ด้านหน้าทางเข้าจะมีป้ายประชาสัมพันธ์งานนิทรรศการพิเศษ"จิ๋นซีฮ่องเต้"
หลังจากเข้ามาแล้วให้ไปซื้อตั๋วที่ห้องจำหน่ายตั๋วก่อน แล้วค่อยเดินไปเข้าแถวเพื่อเข้าชม หรือถ้ามาหลายคนก็แยกกันไปซื้อบัตรกับเข้าแถวก็ได้ สำหรับผู้สูงอายุสามารถแสดงบัตรประชาชนกับเจ้าหน้าที่ข้างๆช่องขายบัตร ซึ่งจะมีเก้าอี้ให้นั่งรอเข้าพร้อมกับญาติๆที่เข้าแถวได้ บัตรเข้าชมนี้ยังสามารถเข้าชมส่วนอื่นภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้อีกด้วย
พวกเราที่ไปวันอาทิตย์คนค่อนข้างเยอะพอสมควร เข้าแถวรอเข้าอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง
ในการเข้าชมไม่อนุญาตให้นำกระเป๋าใหญ่เข้าไป และใช้ได้แค่กล้องมือถือ ห้ามใช้แฟลต ใครที่นำกระเป๋าใหญ่มาสามารถฝากได้ที่ห้องข้างๆห้องจำหน่ายตั๋ว แนะนำให้ฝากก่อนเข้าคิว เพราะ บางช่วงคิวรอฝากกระเป๋าจะนานถ้าได้คิวเข้าห้องจัดแสดงแล้วค่อยฝากอาจจะไม่ทัน ส่วนข้อปฏิบัติอื่นๆ มีดังภาพด้านล่าง
ด้านหน้าทางเข้าจะมีหุ่นทหารจำลองสามารถถ่ายรูปใกล้ๆได้
ภายให้ห้องจัดแสดงจะแบ่งเป็น 4 โซน

1. พัฒนาการก่อนการรวมชาติ ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก ในโซนแรกจะแสดงวัตถุโบราณในยุค ราชวงศ์โจวตะวันออก และ ยุคชุนชิวในช่วงก่อนที่จิ๋นซีฮ่องเต้จะรวบรวมแผ่นดินจีนและตั้งราชวงศ์ฉิน มีทั้งภาชนะ เครื่องปั้นดินเผา อาวุธ ฯลฯ

2. จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์ ในโซนนี้จะเป็นวัตถุโบราณในช่วงราชวงศ์ฉิน เมื่อจิ๋นซีฮ่องเต้สามารถรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียว ก่อตั้งราชวงศ์ฉิน ขึ้นเป็นจักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีน สร้างระบบชั่ง ตวง วัด ให้เป็นแบบเดียวกันทั้งหมด

3. สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มหาอาณาจักรใต้พิภพ โซนที่ 3 นี้เป็นไฮไลท์ของนิทรรศการพิเศษนี้ กินพื้นที่ของนิทรรศการมากที่สุด เป็นการแสดงทหารดินเผาจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีของจริงที่นำมาจากซีอาน ที่พื้นตู้แสดงจะมีเส้นแดงให้ผู้เข้าชมยืนอยู่นอกเส้นนี้ นอกจากนี้ยังมีการป้ายบอกเกี่ยวกับสุสานจริงที่ซีอานอยู่รอบๆห้องอีกด้วย

4. สืบสานความรุ่งโรจน์ ยุคราชวงศ์ฮั่น โซนสุดท้ายจะเป็นวัตถุโบราณจากยุคราชวงศ์ฮั่น หลังที่จิ๋นซีฮ่องเต้สิ้นพระชนม์ลง ราชวงศ์ฉินก็ค่อยๆอ่อนแอลงจนล่มสลาย และเปลี่ยนเป็นราชวงศ์ฮั่นที่ขึ้นมาปกครองประเทศจีนต่อ นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในประวัติศาสตร์จีน

พอจบในส่วนของนิทรรศการแล้ว พวกเราก็ออกจากห้องจัดแสดง หลังประตูทางออกจะมีหุ่นทหารจำลองให้ถ่ายรูปได้อย่างใกล้ชิด และมีจำหน่ายเพื่อเป็นที่ระลึกทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กอีกด้วย

จบแล้วค่ะสำหรับการเที่ยว นิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปชมของจริงที่ซีอานก็สามารถมาชม หุ่นทหารของจริงที่นี่ก่อนได้ นอกจากค่าเข้าชมที่ถูกแล้ว ยังมีรายละเอียดของวัตถุโบราณแต่ละชิ้นเป็นภาษาไทยให้ได้อ่านกัน สำหรับใครที่ยังไม่ได้ไปยังมีเวลาให้ไปเที่ยวชมกันได้ถึง 15 ธันวาคมนี้นะคะ

สามารถติดตามสถานที่พวกเราไปเที่ยวกันทั้งไทยและต่างประเทศ ได้ที่ Bloger : เที่ยวเรื่อยเปื่อย / @Take 4 Travel หรือ Facebook Page : เที่ยวเรื่อยเปื่อย ได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น