[รีวิว:เที่ยวจีน] Let's Go Yunnan Day 4 : คุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน <เที่ยวจีนด้วยตัวเอง 6วัน5คืน แบบพูดจีนไม่ได้>

พวกเรามาถึงสถานีคุนหมิงประมาณ 6 โมงเช้า เป้าหมายแรกก็คือ ไปฝากกระเป๋าที่โรงแรม ibis Kunming Beijing Rd ในตอนแรกคิดว่าจะขึ้นแท็กซี่ แต่ว่าไม่มีคันไหนยอมไปเลย คาดว่าเพราะโรงแรมห่างไปไม่ไกล พวกเราเลยเปลี่ยนไปนั่งรถประจำทางแทน จากสถานีรถไฟนั่ง 3 ป้าย สามารถอ่านรีวิวโรงแรมได้ที่ โรงแรม ibis Kunming Beijing Rd

ตามแพลนเดิมของเราจะไปผู่เจ่อเฮย เพื่อตามรอยสามชาติสามภพป่าท้อสิบหลี่ แต่ก็เกิดปัญหาว่าโรงแรมไม่เจอหมายเลขการจองจาก booking ของพวกเรา พนักงานเองก็สื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ ทำให้กว่าจะคุยเสร็จก็เกือบ 10 โมงไปแล้ว พวกเราเลยเปลี่ยนแผนจากที่จะเที่ยวคุนหมิงในวันพรุ่งนี้มาเที่ยววันนี้แทน และยกเลิกการไปป่าหิน เพราะเวลาไม่พอ

สำหรับการเดินทางภายในคุนหมิงพวกเราจะใช้รถไฟฟ้าเป็นหลัก และมีใช้รถประจำทางบ้าง ซึ่งปัจจุบัน(สิงหาคม 2019) มีรถไฟฟ้าเปิดใช้บริการแล้ว 4 สาย และยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 5 สาย สำหรับสายที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่
          Line 1(สีแดง) Main Line: South Ring Road – University Town South;
                                    Branch Line: Chunrong Street – South Railway Station
          Line 2(สีน้ำเงิน) : North Coach Station – Baofeng Village
          Line 3(สีชมพู) : Western Hills – East Coach Station
          Line 6(สีฟ้า) : Airport Center - East Coach Station
โดยสามารถหาเส้นทางการไปยังสถานที่ท่องเที่ยวได้จาก หาเส้นทางรถประจำทาง/รถไฟฟ้าด้วย Baidu Map

พอพวกเราตัดป่าหินออก ทำให้มีเวลามากขึ้น ทำให้พวกเราไปสถานีรถไฟคุนหมิงใต้กันก่อน เพื่อสำรวจเส้นทางและซื้อตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่จะไปผู่เจ่อเฮยในวันรุ่งขึ้น

จากโรงแรมพวกเราไปสถานีรถไฟคุนหมิงใต้ด้วยรถไฟฟ้า Line 1 ซึ่งมี 2 เส้นทางที่ปลายทางแตกต่างกัน โดยเราสามารถดูว่าขบวนรถไฟที่จะขึ้นไปยังเส้นทางไปไหนได้จากหน้าจอที่อยู่ตรงชานชาลา ในหน้าจอนอกจากจะบอกปลายทางของขบวนรถแล้วยังบอกประมาณเวลารอรถด้วยค่ะ
รถไฟฟ้าสถานี Kunming South Railway จะมีทางออกที่เชื่อมกับสถานีได้เลยสามารถเดินตามป้ายบอกทางได้เลย
สถานีรถไฟคุนหมิงใต้ (Kunming South Railway Station : 昆明南站) เป็นสถานีรถไฟที่รองรับการเดินรถไฟประเภทความเร็วสูงของคุนหมิง และยังเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอีกด้วย นอกเหนือจากการเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยรถไฟในภาคตะวันตกเฉียงใต้ กับภาคอื่นๆในประเทศจีนแล้ว ที่นี่ยังมีแผนที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน อีกด้วย
          การเดินทาง : รถไฟฟ้า - Line 1 สายสีแดง ลงที่สถานี South Railway Station
                                                      (และ Line 4 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง)
                                    รถประจำทาง - 919K, 920, 921, 922, 923, 924, 925, 926, 927, 928, 929, 930, 931, K32,
                                                               K33, K34, K35, K36, K37, K38, K39, K40, K41, K42, K43
พอไปถึงสถานีรถไฟคุนหมิงใต้ เราก็ซื้อตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูงก่อน โดยจดวันที่และรอบที่ต้องการซื้อใส่กระดาษให้พนักงาน พนักงานที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้ทำให้สามารถซื้อได้อย่างราบรื่น พวกเราจองทั้งขาไปและกลับไว้เลย และหลังจากจองรถไฟเสร็จ ก็มาทานอาหารที่ร้านอาหารใต้สถานี
จากสถานีรถไฟคุนหมิงใต้ พวกเราเดินทางไปยังวัดหยวนทง โดยนั่งรถไฟฟ้าลงสถานี Chuanxingulou แล้วเดินไปวัด ระยะทางค่อนข้างไกลจากสถานีพอสมควร แต่ถ้าไม่อยากเดินไกลสามารถต่อรถประจำทางมาได้
 
หน้าวัดจะเป็นซุ้มประตูแบบโบราณ ประตูสีแดง และมีที่จำหน่ายบัตรเข้าชมอยู่
วัดหยวนทง (Yuantong Temple : 昆明圆通寺) เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของมณฑลยูนนาน สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง แต่ได้ถูกทำลายในสมัยราชวงศ์หมิง และได้รับการบูรณะโดยหูซาน ผู้ในราชวงศ์ชิง ดังนั้น ลักษณะของวัดนี้จะเป็นรูปแบบในสมัยราชวงศ์ชิง ภายในวัดแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาถึง 3 นิกาย ได้แก่ นิกายมหาญาณของพม่า นิกายหินญาณของไทย และนิกายลามะของธิเบต
          เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00
          ค่าเข้าชม : 6 หยวน/คน
          การเดินทาง : รถไฟฟ้า - Line 2 สีน้ำเงิน ลงสถานี Chuanxingulou และเดินต่ออีกประมาณ 15 นาที
                                    รถประจำทาง - 4, 59, 74, 83, 85, 92, 95, 100, 101, 119, 129, 187, 234, 235, A2, Z5, Z63
ตอนพวกเราไปภายในวัดค่อนข้างสงบ คนไม่พลุ่กพล่าน นักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย แต่ว่าก็ไม่ค่อยมีที่นั่งเล่นได้ และนอกจากจะมีเจ้าแม่กวนอิมและพระพุทธรูปแบบจีนแล้ว ด้านหลังของวัดยังมีศาลาทรงไทย และ พระพุทธรูปแบบไทยที่จำลองมาจากพระพุทธชินราช
หลังจากการไหว้พระที่วัดหยวนทงเสร็จแล้ว พวกเราก็เดินไปยัง สวนสาธารณะ Cuihu ที่อยู่ไม่ไกลจากวัด 
 สวนสาธารณะ Cuihu (Green Lake Park/Cuihu Park : 翠湖公园) เป็นสวนสาธารณะตั้งอยู่ใจกลางเมืองคุนหมิง ใกล้กับมหาวิทยาลัยยูนนาน นับเป็นสวนที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในคุนหมิง
          เวลาเปิด-ปิด : 08:00-22:00
          ค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย
          การเดินทาง : รถไฟฟ้า - Line 2 สีน้ำเงิน ลงสถานี Chuanxingulou และเดินต่ออีกประมาณ 20 นาที
                                    รถประจำทาง - 100, 101, 124, 133, 235, Z5
 ข้างในสวนค่อนข้างกว้างมีทั้งโซนต้นไม้ โซนนั่งเรือ และร้านขายขนม บรรยากาศภายในสวนตกแต่งด้วยต้นไม้ ดอกไม้ นานาชนิด แต่ว่าสระบัวแห้งแล้งมาก และเนื่องจากเป็นวันอาทิตย์คนค่อนข้างเยอะ ทำให้เราไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ แถมวันนี้อากาศก็ค่อนไปทางร้อน ไม่เย็นสบายและยังมีฝนตกในระหว่างเดินอยู่อีกด้วย
เราคิดว่าถ้ามาที่นี่ในช่วงที่อากาศเย็นสบายกว่านี้ และคนน้อยกว่านี้ก็จะเป็นอีกที่ที่น่าเที่ยวเลยทีเดียว แต่ว่าพวกเรามาจังหวะไม่ดี พอฝนตกพวกเราก็หาที่หลบฝนกันนั่งรอฝนหยุด พอฝนเริ่มซาก็เลยไป จัตุรัสประตูม้าทองไก่หยกต่อเลย ไม่ได้เที่ยวในสวนต่อ 
จัตุรัสประตูม้าทองไก่หยก (Jinma biji square : 金马碧鸡坊) เป็นจตุรัสกลางเมืองคุนหมิง โดยมีซุ้มประตูม้าทองและไก่มรกต ที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง มีอายุมากกว่า 400 ปี บริเวณโดยรอบนี้ เป็นแหล่งการค้าสำคัญของเมืองนี้ มีทั้งศูนย์การค้าขายสินค้าแบรนด์เนมทั้งของจีนและต่างประเทศ และยังมีร้านขายเครื่องประดับ อัญมณี ร้านเครื่องดื่ม อาหารพื้นเมือง และร้านขายของที่ระลึกอีกมากมายด้วย
          เวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอด 24 ชม.
          ค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย
          การเดินทาง : รถไฟฟ้า - Line 3 สีชมพู ลงสถานี Wuyi Road
                                    รถประจำทาง - 5, 10, 26, 52, 66, 82, 84, 95, 98, 120, 124
บริเวณนี้จะมีกรุ๊ปทัวร์ค่อนข้างเยอะ เพราะบริเวณโดยรอบเป็นแหล่งชอปปิ้ง
 
 
หลังจากเดินเล่นอยู่แถวๆ จัตุรัสประตูม้าทองไก่หยกได้ซักพัก พวกเราก็กลับโรงแรมเพื่อไปนอน เพราะรู้สึกง่วงมากจากการนอนไม่พอบนรถไฟ

ตอนเย็นหลังจากตื่นนอนแล้ว พวกเราก็เดินเที่ยวซื้อของแถวๆโรงแรมไม่ได้ไปไหนไกลด้วยความขี้เกียจ พอออกมาจากโรงแรม ที่โรงพยาบาลข้างๆโรงแรม ด้านหน้ามีสวนดอกไม้บานอยู่สวยงามให้พวกเราถ่ายรูปเล่นกัน
พวกเราลงสุ่มเข้าร้านก๋วยเตี๋ยวทานอาหารเย็นกัน เมนูก็คือ เกี๊ยวน้ำ
ระหว่างทางกลับก็ได้เดินเล่นแถวโรงแรม ซื้อชาไข่มุกจากร้านแถวนั้นมาลองทาน รวมถึงซื้อขนมมาทานเล่นต่อกันที่ห้อง และก็กลับโรงแรมไปนอนเพื่อเก็บแรงไปตามรอยซีรี่ย์สามชาติสามภพป่าท้อสิบหลี่กันในวันรุ่งขึ้น สามารถอ่านการเที่ยวผู่เจ่อเฮยได้ที่ Day 5 : ผู่เจ่อเฮย ตามรอยสามชาติสามภพป่าท้อสิบหลี่ 

<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>
สามารถติดตามตอนอื่นๆของ [รีวิว:เที่ยวจีน] Let's Go Yunnan <เที่ยวจีนด้วยตัวเอง 6วัน5คืน แบบพูดจีนไม่ได้> ได้ที่
Let's Go Yunnan Day 0 : เตรียมตัวก่อนเดินทาง
Let's Go Yunnan Day 1 : บินตรงสู่คุนหมิง-รถไฟนอนไปลี่เจียง
Let's Go Yunnan Day 2 : เมืองโบราณลี่เจียง มนต์เสน่ห์เมืองมรดกโลก
Let's Go Yunnan Day 3 : ภูเขาหิมะมังกรหยก ทิวทัศน์สุดอลังการ
Let's Go Yunnan Day 4 : คุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน
Let's Go Yunnan Day 5 : ผู่เจ่อเฮย ตามรอยสามชาติสามภพป่าท้อสิบหลี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น